งานวิจัยใหม่จาก Getty Images แสดงให้เห็นว่าการนำเสนอภาพของชุมชนเอเชียในการโฆษณาเอเชีย-แปซิฟิกยังคงเป็นแบบเหมารวม

  • การวิจัยของ Getty Images เผยให้เห็นภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในออสตราเลเซีย ญี่ปุ่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน ยังคงพึ่งพาภาพที่เหมารวมและไม่น่าเชื่อถือซึ่งเป็นตัวแทนของชุมชนต่าง ๆ เป็นอย่างมาก
  • แม้ว่าเอเชีย-แปซิฟิกจะมีวัฒนธรรมและข้อมูลประชากรที่กว้างขวาง แต่ก็มีความหลากหลายที่จำกัดในการแสดงภาพ ช่องว่างในการนำเสนอมีตั้งแต่ความแตกต่างในการนำเสนอลักษณะเฉพาะทางวัฒนธรรม ไปจนถึงการแสดงภาพชีวิตการทำงานของชาวเอเชียอย่างจำกัด และอื่น ๆ อีกมากมาย
  • ในวันนี้ Getty Images ได้เปิดตัว“การเล่าเรื่องด้วยภาพอย่างครอบคลุมสำหรับชุมชนเอเชีย” ซึ่งเป็นรายงานเพื่อสนับสนุนแบรนด์และธุรกิจในเอเชีย-แปซิฟิก ในขณะที่องค์กรดังกล่าวพยายามที่จะใช้ตัวเลือกที่เป็นภาพให้มีความครอบคลุมมากขึ้น

สามารถดูตัวอย่างสื่อที่มาพร้อมกับประกาศนี้ได้โดยการคลิกลิงก์นี้

สิงคโปร์, Oct. 27, 2023 (GLOBE NEWSWIRE) — Getty Images ผู้สร้างเนื้อหาภาพและตลาดที่ยอดเยี่ยมระดับโลก ในวันนี้ได้เปิดตัวรายงาน “การเล่าเรื่องด้วยภาพอย่างครอบคลุมสำหรับชุมชนเอเชีย” เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ ขยายข้อมูลและเจาะลึกเรื่องราวในเอเชีย คำแนะนำนี้เป็นผลมาจากโครงการริเริ่มการวิจัยระดับโลกของ Getty Images ซึ่งเผยให้เห็นว่าการนำเสนอภาพของชุมชนเอเชียในการโฆษณาในเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) ยังคงเป็นแบบเหมารวม

การวิจัย VisualGPS ซึ่งขับเคลื่อนโดยข้อมูลเชิงลึกจาก Getty Images พบว่า ภาพยอดนิยมสำหรับออสตราเลเซีย ญี่ปุ่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน มีน้อยกว่า 10% ที่เป็นตัวแทนของคนเอเชียและนำเสนอประสบการณ์ชีวิตของบุคคลเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง ในขณะที่ภาพที่ใช้ส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะโน้มเอียงอย่างหนักไปสู่การเหมารวมทั่วไป เช่น การแสดงภาพชาวเอเชียที่อ่อนเยาว์ เรียวยาว มีสีผิวที่สว่างกว่า และนำเสนอภาพส่วนใหญ่ในบริบทที่เกี่ยวข้องกับงาน นอกจากนี้ ภาพยอดนิยมยังคงคล้ายกันในด้านข้อความ สไตล์ และอารมณ์ที่ซ่อนอยู่ โดยมักจะมีความสุขมากเกินไป และแทบไม่มีความเกี่ยวข้องกับแต่ละวัฒนธรรมเลย

ตามแนวทางเหล่านี้ ผู้บริโภค 4 ใน 5 รายทั่วเอเชีย-แปซิฟิกต่างเห็นพ้องกันว่า การทำเพียงแค่เพิ่มการนำเสนอบุคคลจากหลากหลายเชื้อชาติ ภูมิหลัง และรูปลักษณ์ภายนอกในโฆษณาและสื่อนั้นไม่เพียงพอ โดยระบุว่าบริษัทต่าง ๆ ยังต้องทำงานให้ดีกว่านี้ในการจับภาพไลฟ์สไตล์ที่แท้จริงของผู้คนและวัฒนธรรม เป็นที่น่าประหลาดใจที่ 3 ใน 5 บอกว่ารู้สึกว่าตนถูกเลือกปฏิบัติโดยพิจารณาจากขนาดร่างกาย การเลือกวิถีชีวิต เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ อัตลักษณ์ทางเพศ ความพิการ และเรื่องเพศ การค้นพบนี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมสื่อและการโฆษณาที่ไม่เพียงแต่ต้องตระหนักถึงความหลากหลายที่ซับซ้อนและหลายมิติที่มีอยู่ในวัฒนธรรมเอเชียเท่านั้น แต่ยังต้องมีความสอดคล้องกับความคาดหวังของผู้บริโภคในการนำเสนอภาพลักษณ์ที่มีความหมายและเป็นความจริงเกี่ยวกับอัตลักษณ์ของชาวเอเชียด้วย

เพื่อให้คำแนะนำที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการเล่าเรื่องด้วยภาพที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ชุมชนชาวเอเชีย คำแนะนำใหม่ของ Getty Images จึงครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ของอัตลักษณ์ ความหลงใหล และประสบการณ์การใช้ชีวิตของบุคคลเหล่านั้น เช่น อายุ ร่างกาย วัฒนธรรม ความพิการ เพศ อัตลักษณ์ทางเพศและรสนิยมทางเพศ วิชาชีพ เชื้อชาติและชาติพันธุ์ ด้วยการนำเสนอมุมมองที่หลากหลาย แนวปฏิบัติดังกล่าวจึงช่วยให้สื่อและผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาได้รับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปใช้ได้จริงและนำปรับใช้ได้ โดยทำหน้าที่เป็นจุดตรวจสอบด้านภาพและเตรียมพร้อมให้กับองค์กรเหล่านั้นเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับการเล่าเรื่องด้วยภาพในเอเชียภายในการสื่อสารจากแบรนด์ของตน

“แม้ว่าภูมิภาคนี้จะมีความหลากหลาย แต่รูปภาพและวิดีโอในชีวิตประจำวันที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อจับภาพประสบการณ์แบบเอเชียมักจะขาดประสิทธิภาพ ทำให้เกิดทัศนคติแบบเหมารวมที่เป็นอันตราย หรือแสดงพลาดไปโดยสิ้นเชิง การบิดเบือนความจริงและการนำเสนอที่ด้อยกว่าความเป็นจริงในรายการทีวี โซเชียลมีเดีย และการโฆษณา ทำให้เกิดช่องว่างสำคัญในความเข้าใจของผู้บริโภคเกี่ยวกับความเป็นจริงของภูมิภาค” Yuri Endo ผู้จัดการฝ่ายสร้างสรรค์ข้อมูลเชิงลึกของ Getty Images กล่าว “ด้วยการแบ่งปันแนวทางเหล่านี้ รายงานดังกล่าวจึงถือเป็นก้าวสำคัญในการช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้บริการลูกค้าในเอเชีย-แปซิฟิกส่งเสริมการนำเสนอภาพชุมชนเอเชียที่แม่นยำและด้วยความเคารพ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว จะส่งผลให้มีภาพรวมของภาพที่มีความครอบคลุมและเท่าเทียมกันมากขึ้น”

ช่องว่างการนำเสนอที่มีการระบุบางส่วนซึ่งปรากฏให้เห็นในรายงานที่เฉพาะเจาะจงสำหรับเอเชีย-แปซิฟิกนั้น ได้แก่ ความแตกต่างในการพรรณนาถึงลักษณะเฉพาะทางวัฒนธรรม การนำเสนอที่ด้อยกว่าความเป็นจริงของผู้สูงอายุ การการนำเสนอเรื่องทางเพศที่ขาดความหลากหลาย การพรรณนาถึงชีวิตการทำงานของชาวเอเชียอย่างจำกัด ความพึงพอใจที่แพร่หลายสำหรับมาตรฐานความงามและประเภทร่างกายที่ยึดตะวันตกเป็นศูนย์กลาง (Eurocentric) การไม่มีคนพิการ และอื่น ๆ อีกมากมาย

เจาะลึกความแตกต่างของความหลากหลาย ความเสมอภาค และการไม่แบ่งแยก (DE&I) ด้วยรายงาน “การเล่าเรื่องด้วยภาพอย่างครอบคลุมสำหรับชุมชนเอเชีย” ที่ได้รวมข้อมูลเชิงลึกที่ใช้ได้ทั่วทั้งเอเชีย-แปซิฟิก อีกทั้งยังรวมข้อมูลเชิงลึกโดยละเอียดเกี่ยวกับภูมิทัศน์ในท้องถิ่นของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ไต้หวัน ไทย สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ แต่ละบทของประเทศนำเสนอการวิจัยในท้องถิ่นเกี่ยวกับประชากรศาสตร์ แนวโน้มของภาพ พื้นที่แห่งความหลากหลายที่นำเสนอน้อยกว่าที่ควร และกลยุทธ์ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้เพื่อต่อสู้กับทัศนคติแบบเหมารวมและส่งเสริมการนำเสนอที่ครอบคลุม

หากต้องการดาวน์โหลดแนวทางเหล่านี้และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการขยายข้อมูลและเจาะลึกเรื่องราวของเอเชีย ซึ่งจะปลูกฝังความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับผู้ชมและปรับเปลี่ยนการรับรู้ของชุมชนเอเชีย กรุณาคลิกที่นี่

ติดต่อด้านสื่อ:

Ilse Noguez
Ilse.noguez@gettyimages.com

GlobeNewswire Distribution ID 8967058

scroll to top