มหาวิทยาลัยปัญญาประดิษฐ์จาก Abu Dhabi artificial ได้จัดตั้งคณะที่มุ่งเน้นการศึกษาวิทยาการหุ่นยนต์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์โดยเฉพาะเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่สูงขึ้นจากทั่วโลก

ABU DHABI, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, Aug. 04, 2023 (GLOBE NEWSWIRE) — Mohamed bin Zayed University of Artificial Intelligence (MBZUAI) ได้จัดตั้งคณะใหม่สองคณะและหลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่เกี่ยวข้องสี่หลักสูตร ซึ่งมุ่งเน้นการศึกษาวิทยาการหุ่นยนต์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่สูงขึ้นจากทั่วโลกในสาขาวิชาเหล่านี้ ซึ่งคาดว่าจะพุ่งสูงถึง $225 ดอลลาร์สหรัฐฯi และ $140 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับภายในปี 2030ii.

คณะใหม่ดังกล่าวจะช่วยเสริมคณะคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (CV), การเรียนรู้ของเครื่อง (ML), และการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) ที่มีอยู่เดิมของทางมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 20 อันดับสูงสุดของโลกโดย CSRankings

พร้อมกันกับการจัดตั้งคณะใหม่ต่างๆ เหล่านี้ ทางมหาวิทยาลัยยังได้เปิดตัวหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอกใหม่สำหรับการศึกษาด้านวิทยาการหุ่นยนต์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์อีกด้วย หลักสูตรนี้มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเสริมสร้างการพัฒนาระบบนิเวศน์ AI โดยภาพรวมของ UAE และตอกย้ำความแข็งแกร่งของประเทศในฐานะศูนย์กลางการวิจัยและนวัตกรรมด้าน AI ระดับโลก

Eric Xing, ประธาน MBZUAI และศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยได้กล่าวว่า: “การจัดตั้งทั้งสองคณะใหม่นี้เป็นหนึ่งในความพยายามอย่างต่อเนื่องของ MBZUAI ในการพัฒนารากฐานที่หนักแน่นเพื่อความเป็นเลิศด้านการวิจัยและนวัตกรรมเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ ทางมหาวิทยาลัยยังคงมุ่งมั่นที่จะดึงดูดคณาจารย์และนักวิจัยชั้นนำของโลกในสาขาต่างๆ มายัง Abu Dhabi เพื่อเสริมสร้างให้เหล่านักศึกษาได้เป็นนักบุกเบิกที่มาพร้อมทักษะที่เป็นที่ต้องการในด้านการพัฒนาเครื่องมือ AI ขั้นสูงและการประยุกต์ใช้ต่างๆ ในอุตสาหกรรม เนื่องจากการเกิดขึ้นของยุคสมัยดิจิทัลเรเนซองส์ในวงการ AI ในปัจจุบัน ผมเชื่อว่าทักษะในสาขาวิชาเหล่านี้จะเป็นที่ต้องการมากขึ้น”

คณะวิทยาการหุ่นยนต์มุ่งเน้นไปที่การทำงานวิจัยใหม่ที่มีความเริ่มแรก ซึ่งมีผลงานจับต้องได้ และมีวิธีการศึกษาที่ครัดเคร่ง โดยจะมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้อัลกอริทึมหุ่นยนต์แทนที่การพัฒนาฮาร์ดแวร์หุ่นยนต์ใหม่ คณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จะเน้นการให้ความรู้เชิงลึกอย่างไม่มีที่เปรียบในด้านเทคโนโลยีพื้นฐานที่นำไปสู่การเติบโตและความเปลี่ยนแปลงที่น่าทึ่งของอุตสาหกรรม IT ในช่วงเวลาสี่ทศวรรษที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์ Timothy Baldwin, รักษาการรองอธิการบดี MBZUAI ได้กล่าวว่า: “MBZUAI คือผู้นำในด้านการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับ AI ซึ่งทำให้หลักสูตรของเรามีความเฉพาะตัวไม่เหมือนใครและสามารถแข่งขันได้กับทั่วโลก คณะวิทยาการหุ่นยนต์มุ่งเน้นไปที่การวิจัยที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางและงานวิจัยเกี่ยวกับระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ อีกทั้งยังมุ่งเน้นการพัฒนานักวิทยาการหุ่นยนต์รุ่นใหม่ซึ่งมีทักษะที่ลึกซึ้งทั้งในด้าน AI และหุ่นยนต์วิทยา เพื่อรองรับสายอาชีพที่ทันสมัยในแวดวงวิชาการ อุตสาหกรรม และภาคส่วนรัฐบาล”

วิทยาการหุ่นยนต์เป็นเทคโนโลยีที่สร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมหาศาล ซึ่งช่วยปฏิวัติภาคส่วน เช่น การผลิต การสาธารณสุข และการขนส่ง งานวิจัยระบุว่าความต้องการความชำนาญในด้านวิทยาการหุ่นยนต์ในอนาคตจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเชื่อว่าตลาดเทคโนโลยีวิทยาการหุ่นยนต์จะมีมูลค่าพุ่งสูงเกิน $225.6 พันล้านดอลลาสหรัฐฯ ภายในปี 2030iii. แต่ความต้องการเหล่านี้จะถูกจัดกัดอย่างมากจากการขาดแคลงผู้มีความสามารถจากทั่วโลก โดยจะมีงานถึง 85 ล้านงานที่อาจไม่สามารถหาคนมาเข้ารับตำแหน่งได้ภายในปี 2030 เนื่องจากการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะซึ่งสามารถเข้าทำงานในตำแหน่งดังกล่าวได้iv. เช่นเดียวกัน เราคาดว่าตลาดงานในด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ทั่วโลกจะมีการขยายตัวเช่นกัน โดยคาดว่า CAGR จะเป็น 14.5% ในระหว่างปี 2021 ถึง 2027 และคาดว่าจะมีปริมาณงานถึง 3.5 ล้านงานภายในปี 2026v.

ผู้ที่สนใจสามารถส่งใบสมัครสำหรับปีการรับสมัคร 2024 ได้จนถึงวันที่ 1 กันยายน 2023 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดไปที่ mbzuai.ac.ae หรือติดต่อ admissions@mbzuai.ac.ae


Precedence Research
ii Precedence Research
iii Precedence Research
iv Korn Ferry
v CS job market projections (The Most Surprising Computer Science Job Statistics And Trends in 2023 • GITNUX)

สามารถรับรูปถ่ายประกอบการประกาศได้ที่ https://www.globenewswire.com/NewsRoom/AttachmentNg/eb82e469-758c-46ca-b84c-ddeb1502171d

GlobeNewswire Distribution ID 1000833222

scroll to top